ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายเถลิงศักดิ์ ศุภฤกษ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ระยะเวลาศึกษา ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1)
พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต 3)
เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 โรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอ เมืองอำนาจเจริญ
จังหวัดอำนาจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554
มีทั้งหมด 14 ห้องเรียน จำนวน 719 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4/3 โรงเรียนอำนาจเจริญ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 59 คน
ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง เซต สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา
ค31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง
เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย
(p) อยู่ระหว่าง 0.63 – 0.78 ค่าอำนาจจำแนก
(r) อยู่ระหว่าง 0.45 – 0.88
และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.9654
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการศึกษาแบบ
One
– Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และทดสอบค่าที (t-test)